สรุปวิจัยคณิตศาสตร์
เรื่อง ทักษะพนฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์จากวัสดธรรมชาติ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเดกปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
ศิลปสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
ขอบเขตของวิจัย

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดมะพร้าวเตี้ย สํานักงานเขตภาษีเจริญ
สังกัดกรุงเทพมหานคร จํานวน 2 ห้องเรียน นักเรียนมีจํานวน
ทั้งหมด 72 คน
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จากวัสดุธรรมชาติเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ประเภทหนึ่งที่มีคุณค่าแก่เด็กหลายประการ อาทิเช่น
ทําให้เกิดการทํางานร่วมกันระหว่างร่างกายกับสมองที่สมบูรณ์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และ
จินตนาการเป็นของตนเอง เกิดความ
กระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตและช่างซักถามในเรื่อง
ที่สงสัย ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมือให้มีความแข็งแรง ฝึกการประสาน
สัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับ
สายตา ส่งเสริมความเชื่อมั่นในตนเอง ทําให้เด็กมีโอกาสแสดงออกทางอารมณ์ รู้สึกผ่อนคลาย มี
ความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีสมาธิในการทํางาน เปิดโอกาสให้เด็กทํางานตามลําพังและทํางาน
ร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม รู้จักปรับตัว
ที่จะทํางานร่วมกัน ฝึกการอดทน การรอคอย การแบ่งปัน การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมีวินัยในตนเองและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดัง
นั้นกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จากวัสดุธรรมชาติจึงเป้นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดและทักษะทางคณิตศาสตร์ รวม
ทั้งเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น